Lịch sử Montblanc qua các thời kỳ phát triển
Montblanc được biết đến là thương hiệu nổi tiếng thế giới gắn liền với hình ảnh ngôi sao tuyết sáu cánh. Với nguồn gốc xuất xứ từ Đức, nên các dòng sản phẩm của hãng ra đời luôn là sự khẳng định về chất lượng cùng giá trị thương hiệu. Chính vì thế, các dòng phụ kiện như: Bút ký, nước hoa, đồng hồ đeo tay, túi xách, dây lưng, ví da,… luôn dẫn đầu so với các dòng sản phẩm cùng phân khúc của các thương hiệu khác. Tuy nhiên, khi được hỏi về lịch sử Montblanc như thế nào, hay quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu này ra sao, logo Montblanc có ý nghĩa gì thì không nhiều người biết. Để hiểu chi tiết nhất, hãy cùng STORE Việt Nam lật lại từng trang sử ngay trong bài viết hôm nay.
Biểu tượng hình ngôi sao của logo Montblanc mang nhiều ý nghĩa và giá trị.
Phân tích và tìm hiểu ý nghĩa logo Montblanc là gì?
Xứng danh là một trong những thương hiệu phụ kiện thời trang đình đám hàng đầu thế giới, không lạ lẫm khi lịch sử Montblanc đã chứng minh cho sự đầu tư bài bản về hình ảnh logo của mình. Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, Montblanc đã xây dựng riêng cho mình một bộ nhận dạng thương hiệu mang tiêu chuẩn toàn cầu.
Theo đó, ý nghĩa logo Montblanc được lý giải rằng không chỉ đóng vai trò giúp người dùng dễ dàng nhận dạng thương hiệu. Logo còn phải đảm bảo tính dễ nhìn, đơn giản, dễ ghi nhớ, ẩn chứa những thông điệp quan trọng mà hãng mong muốn khách hàng luôn hiểu và nhớ tới.
Đầu tiên là phần hình ảnh của logo là đại diện tượng trưng cho mỗi sản phẩm. Ngôi sao tuyết trắng sáng lấp lánh có 6 cánh trên nền màu đen gây ấn tượng mạnh với người xem. Biểu tượng và chữ Montblanc trên logo có cùng format, tạo thành 1 tổng thể đồng nhất, dễ nhớ.
Theo các nhà thiết kế, thì logo chính là thể hiện cho đỉnh núi Mont-Blanc quanh năm phủ đầy tuyết. Một ngọn núi hùng vì cao nhất ở châu Âu. Do vậy, ý nghĩa logo Montblanc chính là thông điệp tượng trưng cho vẻ đẹp tinh khiết, lớn lao, bản lĩnh và tường tồn. Có nghĩa rằng, các sản phẩm gắn logo Montblanc là cam kết về chất lượng, sự tinh tế, đẳng cấp và sang trọng.
Một minh chứng khác cho thấy sự đầu tư tâm huyết cho hình ảnh thương hiệu, theo đó thiết kế profile Montblanc logo đã được Creative Review liệt kê vào danh sách 20 logo dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang. Đây là kết quả của những tài năng và sự sáng tạo tự bộ phận thiết kế của hãng. Họ đã tạo ra một sự kết hợp ăn ý và hoàn hảo giữa logo với các phụ kiện và sản phẩm thực tế.
Lịch sử Montblanc hình thành và phát triển qua các giai đoạn
Những người đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu Montblanc.
Trên thực tế chứng minh, đã là một thương hiệu nổi tiếng lâu năm và phát triển thì hiếm có một thương hiệu nào mà không trải qua các giai đoạn lịch sử thăng trầm. Và khi nhìn vào lịch sử Montblanc chúng ta cũng thấy được điều đó. Để trở thành một thương hiệu giá trị như hiện nay, Montblanc luôn thể hiện được những đặc trưng trong thiết kế, triết lý trong kinh doanh,… và đặc biệt là sự nỗ lực tuyệt vời trong tất cả các thời kỳ thăng trầm và vượt qua khó khăn.
-
Giai đoạn từ năm 1906 – 1913
Năm 1906 đánh dấu một thời khắc quan trọng đầu tiên trong lịch sử thương hiệu Montblanc, đó là sự ra đời của chiếc bút máy. Khởi nguồn cho ý tưởng và đặt nền móng là công lớn của hai người sáng lập là Alfred Nehemias và August Eberstein. Mặc dù, những chiếc bút viết đầu tiên này còn khá đơn giản nhưng đã đánh dấu bước ngoặt lớn cho ngành sản xuất công cụ viết thời bấy giờ.
Sau Alfred Nehemias và August Eberstein là bộ ba Wilhelm Dziambor, Christian Lausen và Claus Johannes Voss chính là những người phát triển sản phẩm và dần dần hình thành nền móng cho thương hiệu Montblanc nổi tiếng sau này.
Trong những năm tiếp sau đó của thời kỳ đầu lịch sử Montblanc tiếp tục có những phát triển đáng kể với những dấu mốc quan trọng. Cụ thể, vào năm 1908 sự ra đời của công ty Bút Simplo Filler Pen Co là tiền thân của Montblanc sau này. Đến năm 1909 dòng bút ký đầu tiên mang thương hiệu Montblanc ra đời chính là Noir. Cũng trong năm này tên gọi Montblanc chính thức được công bố và bắt đầu được sử dụng công khai.
Những đến năm 1910, tên thương hiệu Montblanc mới chính thức được đăng ký kinh doanh trên giấy tờ và sử dụng rộng rãi cho toàn bộ sản phẩm của Montblanc và kéo dài cho đến ngày nay. Trong năm này cũng đánh dấu nhiều cải tiến về thiết kế của những sản phẩm bút máy do Montblanc sản xuất. Đáng nói, trong giai đoạn 1906-1913 phải kể đến biểu tượng ngôi sao 6 cánh của Montblanc chính thức ra đời trở thành logo nổi tiếng và mang nhiều ý nghĩa của Montblanc trên toàn thế giới.
Bút viết là sản phẩm đầu tiên của Montblanc.
-
Lịch sử Montblanc giai đoạn 1924 – 1986
Đây là giai đoạn chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong các giai đoạn phát triển thương hiệu Montblanc kể từ khi ra đời. Dòng bút Montblanc Meisterstuck huyền thoại của hãng chính thức khai sinh và được đón nhận tích cực vào năm này.
Đến năm 1926, thương hiệu Montblanc mở rộng nhanh chóng thị trường của mình vào hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với định hướng và mục tiêu phát triển nhanh chóng nhưng bền vững, Montblanc đã cho ra đời đa dạng nhiều sản phẩm mới đầu tiên. Cũng trong năm 1926 này, đánh dấu sự xuất hiện của xưởng sản xuất đồ da đầu tiên được thành lập với kỹ thuật thủ công nổi tiếng thế giới.
Một dấu mốc quan trọng đã được xác lập trong giai đoạn lịch sử Montblanc này là “Định vị thương hiệu toàn cầu” trong năm 1934. Thời kỳ này Montblanc nhanh chóng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng các sản phẩm tung ra thị trường. Cũng trong giai đoạn này, Montblanc cho thấy được tài lược đỉnh cao của mình trong việc sản xuất bút viết và các dòng phụ kiện đồ da góp phần khẳng định tên tuổi ở nhiều dòng sản phẩm phụ kiện khác nhau.
Vào năm sau đó, cụ thể là 1946, do ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều hoạt động của Montblanc có phần bị ngưng trệ. Tuy nhiên, nhưng không phải vì thế mà vị trí của Montblanc bị thay đổi. Trái lại, thương hiệu vẫn chiếm lĩnh thị trường bằng những sản phẩm mới và đi lên một cách mạnh mẽ. Cụ thể và đáng nói là vào năm 1986, nhiều dòng phụ kiện của Montblanc đặc biệt là bút viết cho ra đời nhiều mẫu mã xa xỉ bậc nhất thế giới với nhiều phiên bản quý hiếm được gắn kết nguyên liệu quý.
-
Từ năm 1989 đến 2000
Trong thời kỳ này, thế giới lại được chứng kiến sự bùng nổ về quy mô và phát triển bền vững có hệ thống của thương hiệu Montblanc. Năm 1990, Montblanc đặt cửa hàng đầu tiên tại Hồng Kông, đây là địa chỉ store đầu tiên cho điểm khởi đầu đặt chân vào thị trường Châu Á. Lúc này, Montblanc cho thấy tầm ảnh hưởng của mình với việc phát triển thương hiệu đến hơn 70 quốc gia toàn cầu cùng hệ thống trên 350 cửa hàng lớn nhỏ.
Đồng hồ đeo tay cũng được biết đến là dòng sản phẩm nổi bật của Montblanc.
Giai đoạn đầu những năm 1992, Montblanc đặc biệt chú trọng đến việc phát triển những sản phẩm thuộc da. Tất cả được hãng chế tác thủ công với nhiều phụ kiện thời trang được sản xuất một cách công phu và tỉ mỉ. Dấu son nổi bật của thời kỳ này, đáng nói nhất phải kể đến là vào năm 1997 Montblanc công bố mẫu đồng hồ đeo tay đầu tiên, chính thức “Lấn chiếm” sang thị trường đồng hồ xa xỉ. Kéo dài đến năm 2000, Montblanc vẫn tiếp tục ưu tiên phát triển thêm những dòng bút ký cao cấp chủ đạo của mình.
-
Lịch sử Montblanc giai đoạn từ 2000 đến nay
Xuyên suốt quá trình lịch sử Montblanc thì đây được xem là giai đoạn phát triển ổn định và tiếp tục nâng cao giá trị hàng đầu cho thương hiệu. Montblanc liên tục cho ra đời nhiều bộ sưu tập bút viết ưu việt hơn cả về công năng lẫn sự xa xỉ. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm khác cũng không hề bị quên lãng khi được Montblanc đầu tư một cách bài bản hơn từ việc nghiên cứu, thiết kế, chế tác hết sức khoa học, hiện đại, tỷ mỉ và chuyên nghiệp.
Có thể nói rằng, kể từ khi ra đời thương hiệu Montblanc đã tạo ra một chuỗi các giai đoạn với nhiều dấu ấn đặc biệt. Ban đầu chỉ là những cây bút mực hết sức đơn giản và thô mộc. Cho đến nay, Montblanc đã lớn mạnh và phát triển bền vững, rộng khắp với Nhiều sản phẩm và phụ kiện Montblanc khác nhau tạo được tiếng vang trong làng thời trang xa xỉ. Và hiện tại, Montblanc đang nằm trong top các thương hiệu xa xỉ được ưa chuộng bậc nhất thế giới.